Bài viết nhân dịp kỷ niệm 45 năm Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho ngành giáo dục (1968 – 2013)

Bài viết nhân dịp kỷ niệm 45 năm Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho ngành giáo dục (1968 – 2013)
Bài viết nhân dịp kỷ niệm 45 năm Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho ngành giáo dục (1968 – 2013)
 
Cội nguồn để hình thành nhân cách Hồ Chí Minh
(Anh hùng giải phóng dân tộc – Danh nhân văn hóa thế giới)
Tác phẩm “Búp sen xanh” của nhà văn – Anh hùng lao động Sơn Tùng hoàn thành vào ngày 23/8/1981 viết về thời niên thiếu của Bác Hồ đã dựa vào những chi tiết lịch sử có thể để khẳng định cội nguồn góp phần quan trọng vào việc hình thành nhân cách Hồ Chí Minh – Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới.
1. Những miền đất văn hóa:
Trong tác phẩm ta thấy xuất hiện một số địa danh: Huyện Nam Đàn tỉnh Nghệ An, cố đô Huế, Phan Thiết, Bến Nhà Rồng…. Đây là những miền đất mà Bác Hồ đã sống và dần dần trưởng thành từ năm 1890 đến năm 1911.
Làng sen (làng Kim Liên) – quê nội và làng Hoàng Trù được kết nối trong một mạch ngầm văn hóa. Quê nội và quê ngoại của Người có truyền thống hiếu học, con người ở đây cần cù chịu khó lam lũ một nắng hai sương với nghề làm ruộng, chăn tằm dệt vải. Quê hương của Người  còn có sông Lam, núi Hồng sơn thủy hữu tình với những làn diệu dân ca man mác mênh mang tình nghĩa. Sau này ở Huế tuổi học trò của Người còn gắn bó với sông Hương Núi Ngự.
Bao phủ quê hương Nam Đàn là hương sen thanh tao, tinh khiết thơm thảo và bình dị.
Ở Sài Gòn Hồ Chí Minh còn được sống, tắm mình trong hương sen xứ sở - bạn của  Người ai cũng là một bông sen đẹp như ông già Tư Đờn với giọng ca não ruột gợi nhớ người hát Xẩm ở chốn quê nhà, như Tư Lê người bạn ở Huế một thời, như Út Huệ - bóng người con gái nhẹ nhàng hiền thục đã để ý tới Người trước khi Người ra đi tìm đường cứu nước.
2. Hai chiếc nôi êm gia đình, dòng họ
* Chiếc nôi đầu tiên là chiếc nôi của dòng họ nội.
Cụ ông Nguyễn Sinh Nhậm kết hôn với cụ bà Hà Thị Hy còn được gọi là cô đèn có tài múa hay, hát giỏi. Hai cụ đã sinh ra Nguyễn Sinh Sắc (1863). Anh cả của Nguyễn Sinh Sắc là Nguyễn Sinh Thuyết thấy em thông minh cho đi học chữ Nho. Một buổi nọ, Hoàng Xuân Đường – một nhà Nho nổi tiếng thấy Sắc ngồi trên lưng trâu chăm chỉ học đã hỏi han và cảm phục cậu bé hiếu học đã giới thiệu Sắc cho nhà Nho Tú Vương để Sắc học chữ của Thánh hiền.
Một thời gian sau Nguyễn Sinh Sắc được tới nhà của thầy giáo Hoàng Xuân Đường để học.
Làng Sen từ thủa ấy bắt đầu chứng kiến những sự kiện liên quan tới cuộc đời của Hồ Chí Minh sau này. Bà nội của Người là một phụ nữ hát hay, múa giỏi. Cha của Người thông minh, học hỏi được các thầy giáo giỏi quan tâm dìu dắt – đó là những nhà Nho thanh bần, cao đạo.
 
* Chiếc nôi thứ hai là chiếc nôi của dòng họ ngoại:
Nguyễn Sinh Sắc đã gặp duyên may. Cụ ông cụ bà Hoàng Xuân Đường đã cho Sắ ở tại nhà mình để học tập, chăm chút cho Sắc những điều cần thiết nhất. Quý mến cậu học trò, hai ông bà đã gả con gái Hoàng Thị Loan cho Sắc, năm ấy Sắc  18 tuổi và bà Loan 13 tuổi.
Vậy là mối quan hệ đã có thêm nhiều tình cảm đẹp: tình cảm thầy trò – tình cảm của con rể với thầy, Nguyễn Sinh Sắc đã tiếp thu từ người cha vợ những điều vô cùng quý báu: Lòng yêu nước, tình thương con người, đức tính trọng người hiền…. Nguyễn Sinh Sắc đã nuôi chí và đỗ kỳ thi Hương quan trọng rồi thi tiếp 3 lần nữa mới đỗ thi Hội để được triều đình bổ quan Bộ Lễ. Bà Đường đã ba lần bán ruộng bán vườn để lấy tiền cho chàng rể Sắc theo học và thi. Có thể nói cụ ông bà Hoàng Xuân Đường là người cha người mẹ sinh ra Nguyễn Sinh Sắc lần thứ hai. Nguyễn Sinh Sắc và Hoàng Thị Loan đã sinh hạ bốn người con. Sau này con út mất tại Huế.
Vai trò của bà Hoàng Thị Loan đối với cuộc đời của Nguyễn Sinh Sắc và con trai Nguyễn Sinh Côn là rất lớn. Bà không chỉ là người nâng khăn sửa túi cho Nguyễn Sinh Sắc mà còn là người mẹ hiền nuôi dưỡng đoàn con nhỏ bé của mình. Vào Huế theo chồng bà vẫn tần tảo làm lụng dù mình là vợ của một ông quan to trong triều. 27 tuổi bà sinh cho ông Sắc ba đứa con. Bà yêu thương con và cũng rất nghiêm khắc với con nhất là đối với cậu bé Nguyễn Sinh Côn hiếu động và nghịch ngợm. Do sức khỏe yếu, hậu sản bà Loan mất ngày 10/2/1901 hưởng dương 33 tuổi. Bà để lại cho chồng  4 đứa con, ông Sắc lâm vào cảnh “Gà trống nuôi con” nhưng vẫn dùi mai kinh sử quyết tâm thi lần thứ 3 kỳ thi hội và đỗ Phó Bảng (1901) . Do phải đi chấm thi ở Thanh Hóa, ông Sắc đưa Khiêm đi cùng. Đám tang bà Loan do Côn và những người tốt bụng phụ huynh học trò của ông Sắc lo liệu chu toàn.
Bóng dáng nhân cách của người cha Nguyễn Sinh Sắc và người mẹ Hoàng Thị Loan in đậm trong tâm hồn của Nguyễn Sinh Côn. Cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc yêu con ngày đêm theo dõi từng bước đi của con, âm thầm nhờ những người bạn tốt của mình giúp cho con mình trưởng thành, không gò ép con mà luôn gợi mở cho con con đường phía trước khi cảnh “Nước mất nhà tan” đang diễn ra đau đớn, tủi nhục vô cùng. Đúng là một cách dạy con mẫu mực.
3. Những trường học lừng danh:
Trường học đầu tiên tại quê nhà là người cha và người mẹ đã nuôi dưỡng Nguyễn Tất Thành, trong đó có công lao quan trọng là ông Ngoại Hoàng Xuân Đường. Sau này vào Huế, Nguyễn Tất Thành được học tại hai ngôi trường lừng danh là trường Quốc Tử Giám (dành cho con quan) và trường Quốc học Huế. Tại hai ngôi trường này Nguyễn Tất Thành được học  các thầy giỏi, giàu lòng yêu nước, được học chữ Pháp và lịch sử Pháp… Và cũng tại đây lòng yêu nước của Nguyễn Tất Thành được định hình rõ nét hơn.
Tại hai ngôi trường này, tầm nhìn của người thanh niên yêu nước được mở rộng, ước mơ tham gia cứu tổ quốc, giống nòi ngày càng hừng hực trong trái tim người thanh niên trẻ tuổi.
4. Búp sen xanh Nguyễn Tất Thành
Do ảnh hưởng tích cực từ nguồn cội, hình ảnh Búp sen xanh Nguyễn Sinh Côn dần dần đơm dáng đơm sắc màu và hương vị. Từ nhỏ Nguyễn Sinh Côn là một cậu bé hiếu học, hay đặt câu hỏi để tự suy nghĩ hoặc xin trợ giúp và có những lúc trí thông minh vụt sáng làm cho mọi người phải bất ngờ. Quan sát núi rừng có con đường mòn Côn hỏi cha: “Cha ơi cha, trên đỉnh núi kia có cái chi vắt qua màu đo đỏ như sợi dây ngoằn nghèo ấy cha?”. Thấy biển –Côn gọi đó là ao lớn còn thuyền to thuyền nhỏ Con gọi là bò con, bò to.
Nguyễn Sinh Côn còn có tài ứng khẩu, xuất khẩu thành thơ hay nói về vần vè ngắn gọn, dễ hiểu:
Núi cõng con đường mòn
Cha thì cõng theo con
Núi nằm ì một chỗ
Cha đi cúi lom khom
Đường bám lì lưng núi
Con tập chạy lon ton
Cha siêng hơn hòn núi
Con đường lười hơn con.
Là học trò thông minh, trí tuệ nhanh nhạy, Côn còn là một đứa con hiếu thảo, thương cha thương mẹ sâu sắc. Côn là mẹ Loan ốm yếu nhất là khi mẹ mang thai em Nhuận. Côn làm tang cho mẹ khi cha và anh Khiêm xa nhà. Côn chăm sóc em Nhuận khi mẹ đã về cõi thiên thu. Vì trêu chó nhà người bị cha phạt mỗi bữa ăn bớt một bát cơm, nhặt phân bò, chép phạt  50 lần hai chữ Nhân Cách, Côn đầu vâng lời.
Nguyễn Tất Thành còn là một thanh niên có tấm lòng nhân hậu, yêu thương con người. Nhà nghèo, thấy những cảnh đời vất vưởng Côn xúc gạo ngô của nhà mình biếu họ. Thấy người ăn xin Côn dành cho họ những đồng tiền tuy ít ỏi nhưng ấm cúng tình người. Bạn bị đánh trong đám biểu tình Côn đã  chăm sóc vết thương của bạn một cách chu đáo để rồi sau này Tư Lê trả nghĩa cho Côn là mời Côn lên thuyền chở nước Mắm vào Phan Thiết, Sài Gòn. Tấm lòng thương nòi yêu nước của  Nguyễn Tất Thành còn được ảnh hưởng từ gấm gương lớn của người cha Nguyễn Sinh Sắc. Khi đỗ kỳ thi hội ông Sắc được thưởng 1 mẫu 7 sào ruộng cày, 4 sào 14 thước đất vườn. Ông Sắc đã hoàn lại 3 sào vườn  7 sào ruộng, bán một nửa mẫu ruộng để tri ân dân làng. Điều ấy Côn lắng nghe và sau này khi trở thành Chủ tịch nước thường dùng lương và tiền tiết kiệm mua quà tặng các cụ phụ lão các cháu thiếu nhi. Sau này Người vào dạy học ở trường Dục Thanh – Phan Thiết, thời gian tuy ngắn ngủi Người đã để lại dấu ấn trong tâm hồn học trò và các bậc học sinh. Người thăm gia đình học sinh quan tâm tới học sinh nghèo khổ, cho học sinh vui chơi giải trí, dạy đạo đức cho học sinh.
Nguyễn Tất Thành đã gặp cha lần cuối để xin phép xuất dương và được cha động viên khuyến khích . Cuộc đối thoại giữa Người và Tư Lê là một cuộc đối thoại xúc động, Tư Lê sợ con đường vạn dặm vì không có tiền còn người với giọng cương quyết chìa hai bàn tay ra giữa bóng đêm- tiền đây. Chúng ta sống bằng bàn tay, bằng cái đầu của chúng ta. Dù có học nhưng vì có chí lớn nên người đã đồng ý làm phụ bếp để bắt đầu cuộc sống của người chiến sỹ cách mạng. Con tàu ra khơi ngày 5/6/1911 đánh dấu một mốc son rực rỡ trong cuộc đời 79 mùa xuân của Người  để sau bao năm xa quê hương Người trở về Thăng Long Hà Nội và trở thành Chủ tịch nước – Anh Hùng giải phóng dân tộc – Danh nhân văn hóa thế giới, hết lòng vì dân vì nước.
Tiền Hải, ngày 15  tháng  8 năm 2013
Người viết tham luận
 
 
 
Phạm Thị Thu Hà

BÁO CÁO KẾT QUẢ
 PHONG TRÀO THI ĐUA CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 45 NĂM NGÀY BÁC HỒ GỬI BỨC THƯ CUỐI CÙNG CHO NGÀNH GIÁO DỤC
(15/10/1968  - 15/10/2013
 
A. Nội dung báo cáo
I. Nhận thức về ý nghĩa của bức thư cuối cùng của Bác Hồ gửi cho ngành Giáo dục ngày 15/10/1968.
Ngày 15/10/1968 giữa lúc cuộc kháng chiến của nhân dân ta chống đế quốc Mỹ xâm lược bước vào giai đoạn cam go và đầy thử thách – Bác Hồ kính yêu đã gửi bức thư cuối của đời mình cho ngành giáo dục. Bức thư được coi là Di chúc của Bác dành riêng gửi các thầy cô giáo, các cháu học sinh và các cấp chính quyền.
45 năm qua chúng ta thực hiện lời căn dặn của Bác như thế nào? Trong bức thư Bác viết “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt học tốt” . Trong kháng chiến chống Mỹ, phong trào “thi đua hai tốt”  phát triển mạnh trên miền Bắc. Ở vùng giải phóng miền Nam các trường học được xây dựng với phương châm: vừa đánh Mỹ vừa học, giải phóng đâu thì có trường học ở đó. Sau ngày đất nước được giải phóng sự nghiệp giáo dục của đất nước được hợp nhất, hai miền đã vượt biết bao gian khổ thiếu thốn nhất là thời kỳ đổi mới để ngày nay chúng ta có một hệ thống giáo dục toàn quốc phát triển mạnh mẽ. Phong trào thi đua thầy dạy tốt trò học tốt được quan tâm đẩy mạnh vì đây là nhiệm vụ chiến lược, nhiệm vụ sống còn của ngành giáo dục.
Trong bức thư Bác còn căn dặn những điều tâm huyết:  “Giáo dục là sự nghiệp của quần chúng. Cần phải phát huy đầy đủ dân chủ xã hội chủ nghĩa, xây dựng quan hệ thật tốt, đoàn kết thật chặt chẽ giữa thầy và thầy, giữa thầy và trò, giữa học trò với nhau, giữa cán bộ các cấp, giữa nhà trường với nhân dân để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đó”
Bác nhấn mạnh tinh thần đoàn kết trong giáo dục và tinh thần đoàn kết ấy là sợi dây bền vững kết nối nhà trường với xã hội. Bác cũng chỉ rõ giáo dục không chỉ là sự nghiệp của nhà trường mà còn là sự nghiệp của toàn xã hội vì gió dục là một khâu quan trọng bậc nhất để đánh giá bản chất và vẻ đẹp của xã hội. Vâng lời bác dạy, sau này Đảng ta và nhà nước đã xác định:  “Giáo dục là quốc sách hàng đầu” đồng thời tập trung chăm lo ưu tiên số một cho sự nghiệp phát triển giáo dục.
Bác nhấn mạnh – nhà trường cần phát huy đầy đủ dân chủ xã hội chủ nghĩa vì có dân chủ mới có đoàn kết nhưng phải là dân chủ xã hội chủ nghĩa – dân chủ tiến bộ - dân chủ tập trung (khác với dân chủ tự do không định hướng). Đây là một bài học sâu sắc Bác dạy nhà trường xã hội chủ nghĩa của chúng ta.
Bác chỉ rõ mục đích của giáo dục là  “đào tạo những người kế tục sự nghiệp cách mạng to lớn của Đảng và của nhân dân ta, do đó các ngành, các cấp Đảng và chính quyền địa phương phải thật sự quan tâm hơn nữa đến sự nghiệp này, phải chăm sóc nhà trường về mọi mặt, đẩy mạnh sự nghiệp giáo dục của ta lên những bước phát triển mới” Từ nhà trường, các thế hệ thanh niên học sinh sẽ  “kế tục” lớp cha anh đi trước làm rạng danh Tổ quốc, non sông. Sứ mệnh của giáo dục là vô cùng vinh quang và cũng rất nặng nề bởi vậy Bác yêu cầu các cấp chính quyền  “phải chăm sóc nhà trường về mọi mặt” – chăm sóc về vật chất cả về tinh thần chăm sóc đầy đủ, chăm sóc như chăm sóc một vườn cây từ lúc đầu tới lúc đơm hoa kết quả. Cũng từ đây mối quan hệ nhà trường – gia đình – xã hội là mối quan hệ giáo dục mang tính biện chứng thể hiện tính ưu việt của xã hội ta và khẳng định tầm nhìn xa trông rộng và có những quyết sách thiên tài của chủ tịch Hồ Chí Minh.
Ngày nay, làm theo lời Bác dạy chúng ta đã phát triển sự nghiệp Giáo dục lên một tầm cao mới. Giáo dục ở miền núi, hải đảo được quan tâm chăm sóc. Phong trào xây dựng trường chuẩn quốc gia xây dựng  “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” mang đến cho sự nghiệp Giáo dục một màu sắc mới mẻ, hệ thống trường lớp đa dạng, cuộc vận động phát triển xã hội có những chuyển biến mạnh đáp ứng được nhu cầu của xã hội và đất nước.
Tại thời điểm này cuộc vận động tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đang được tổ chức sâu rộng trong ngành  Giáo dục và Đào tạo cả nước. Kỷ niệm 45 năm ngày Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho ngành giáo dục trước hết chúng ta phải đẩy mạnh phong trào thi đua “hai tốt” xây dựng khối đoàn kết dân chủ xã hội chủ nghĩa trong từng trường học đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao vị thế trường học trong cộng đồng và trong xã hội.
II. Đặc điểm tình hình:
* Số lượng đội ngũ, trường lớp, học sinh:
Hiện tại trường có gần  40 cán bộ giáo viên, công nhân viên tham gia giảng dạy làm việc
Trường có 2 dãy nhà, tổng cộng  24 phòng học, các phòng học đều có đủ điện sáng, quạt, cửa kính đạt tiêu chuẩn cho hoạt động dạy và học. Trường có dãy nhà 2 tầng làm phòng chức năng, có phòng dành cho hoạt động thể dục thể thao, phòng thư viện.
Hiện trường có  13 lớp với 637 học sinh  
* Những thuận lợi, khó khăn của nhà trường
+ Thuận lợi: Ban giám hiệu nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp tới giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, các tổ chức đoàn thể để thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học có hiệu quả.
Có đội ngũ giáo viên chủ nhiệm có kinh nghiệm nhiệt tình nỗ lực thân thiện với học sinh, giúp đỡ chia sẻ với học sinh có hoàn cảnh khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần.
Nhìn chung học sinh trong trường ý thức ngoan tiến bộ rất nhiều so với những năm trước đây.
+ Khó khăn:  Trường THPT Hoàng Văn Thái là trường ngoài công lập nên học phí thu cao hơn so với trường bạn nên gây khó khăn cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn về việc lựa chọn trường học cho con mình.
Trường bạn làm công tác tuyển sinh không lành mạnh làm một số phụ huynh có những cái nhìn sai lệch về trường.
Nhiều gia đình ở xa, theo công giáo chưa chú ý cho con đi học hay học sinh các vùng ven biển có nghề nuôi trồng thủy sản thấy cái lợi trước mắt nên không cho con đi học.
Bên cạnh đó một số trường trung cấp nghề tuyển sinh từ THCS đã thu hút một số lượng nhỏ học sinh lớp 9.
Nhà trường còn nặng nề về văn hóa, xử phạt chưa chú ý nhiều tới các hoạt động vui chơi giải trí để gây hứng thú cho học trò:  “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
Một số giáo viên bộ môn chưa thực sự nhiệt tình với công việc của trường, ít chăm lo tới việc giáo dục đạo đức của học sinh, quản lý lớp chưa thật tốt.
 
III. Kết quả thực trên các lĩnh vực trong 45 năm (1968 -2013)
1. Nhận thức về ý nghĩa của bức thư cuối cùng mà Bác Hồ gửi cho ngành giáo dục  (15/10/1968)
Thực hiện 45 lời Bác dạy “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt” thầy và trò trường THPT Hoàng Văn Thái đã nỗ lực rất nhiều, đã đẩy mạnh xây dựng phong trào thi đua  “Hai tốt”, trường học thân thiện, học sinh tích cực” “mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo, tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức  Hồ Chí Minh”
Điều này được nhà trường cụ thể bằng các kế hoạch phong trào hoạt động: Xây dựng mối quan hệ đoàn kết chặt chẽ giữa thầy và thầy, thầy và trò với học trò, thầy cô giáo, thầy và trò học trò với học trò, thầy cô giáo và phụ huynh học sinh, giữa cán bộ các cấp, giữa nhà trường với nhân dân. Tổ chức cuộc thi viết, kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tới học trò, giao cho công đoàn nhà trường xây dựng kế hoạch và triển khai công tác đỡ đầu học sinh cá biệt, có hoàn cảnh khó khăn tới các giáo viên chủ nhiệm, bộ môn để xích lại gần hơn mối quan hệ thầy trò, để học sinh bớt mặc cảm tự ti và phấn đấu rèn luyện học tập tiến bộ. Thầy cô giáo luôn xác định dạy con người như con mình.
2. Những kết quả nổi bật, tiêu biểu
a. Về xây dựng và phát triển quy mô trường lớp:
Nhà trường có đủ phòng học cho học sinh, các phòng học đều đạt tiêu chuẩn.
Trang bị đài cát xét máy chiếu đa năng, phòng máy tính để phục vụ cho quá trình giảng dạy, đổi mới phương pháp của giáo viên.
Đầu tư hơn vào các lớp chọn theo ban học để kích thích tinh thần học tập của học sinh để các em tự tin hơn khi dự thi cao đẳng, đại học.
Nhà trường có phòng thiết bị thí nghiệm phục vụ cho quá trình giảng dạy.
b. Về chất lượng giáo dục của từng cấp học, ngành học.
Những năm gần đây chất lượng giáo dục của nhà trường đã được tưng lên khẳng định vị thế so với các trường bạn, là chỗ dựa tin cậy cho học sinh và phụ huynh trong trường.
Cụ thể là tỉ lệ thi đỗ tốt nghiệp 100% học sinh xếp loại đạo đức, học tập đạt khá tốt tăng lên. Rất ít học sinh xếp loại đạo đức yếu phải rèn luyện trong hè.
Tỉ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng nguyện vọng 1 khoảng 15% (chưa kể học sinh đi học nguyện vọng 2 và các trường trung cấp). Chất lượng học sinh thi đội tuyển học sinh giỏi tỉnh xếp thứ hạng cao; 2 năm gần đây nhất trường xếp thứ 3 trên tổng số 10 trường THPT ngoài công lập, có nhiều đội tuyển học sinh đạt điểm thi cao.
Trong trường có nhiều thầy cô giáo có chuyên môn vững vàng, nhiệt tình giảng dạy, kết quả là có rất ít nhiều học sinh đăng ký ôn thi đại học và đỗ đạt.
c. Về xây dựng đội ngũ, công tác quản lý chỉ đạo, thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động.
Nhà trường luôn chú trọng tới việc xây dựng đội ngũ giáo viên có chuyên môn vững, yêu nghề, thân thiện với học trò, chia sẻ giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn để được đến trường. BGH nhà trường xây dựng kế hoạch giao nhiệm vụ cho các thầy cô giáo trong trường bằng các giải pháp cụ thể về công tác duy trì sĩ số, công tác giáo dục đạo đức học sinh, công tác giảng dạy các môn văn hóa cơ bản, công tác tăng cường, bảo vệ cơ sở vật chất, vệ sinh trường lớp.
Hội đồng quản trị, BGH nhà trường giao công việc cụ thể cho các đồng chí quản lý các tổ chức đoàn thể  (tổ trưởng chuyên môn, bí thư đoàn thanh niên, tổ chức công đoàn) để từ đó nâng cao chất lượng chuyên môn, rèn luyện ý thức đạo đức của học sinh .
Các phong trào thi đua các cuộc vận động (đã nêu ở phần II – 1 )
Trong trường các thầy cô giáo chủ nhiệm đã có những sáng kiến như xây dựng quỹ khen thưởng, “ nuôi lợn đất” để quyên góp ủng hộ học sinh nghèo giú các em có cơ hội được đến trường.
Bản thân các thầy cô giáo trong trường cũng đã có những hành động thiết thực như bỏ tiền của mình để đóng tiền học, mua áo đồng phục, mua phiếu ăn cho học sinh… xuống tận nhà học sinh để gặp gỡ, động viên các em không bỏ học.
IV. Những điển hình tiên tiến
Thực hiện  45 năm lời Bác dạy trong bức thư cuối cùng bác gửi cho ngành giáo dục năm 1968 tập thể, cá nhân và học sinh trong trường luôn học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong trường tổ chức công đoàn nhà trường đã phối hợp với phụ huynh học sinh, giáo viên giảng dạy để làm tốt các phong trào thi đua của ngành, của trường đề ra.
Tấm gương một số giáo viên khắc phục hoàn cảnh khó khăn đi dạy cách nhà hơn 20km hơn 10 năm nay, nhà neo người, không kể nắng mưa bám trụ với trường, với lớp tận tụy với học trò, nhiều năm đạt giáo viên chủ nhiệm giỏi, giáo viên giỏi cấp cơ sở, chiến sỹ thi đua cấp cơ sở như cô giáo Nguyễn Thị Thanh Bình. Phạm Thị Thu Thanh, Vũ Thị Hoa, Nguyễn Thị Hải Yến, Phạm Thị Nguyệt Anh, Đầu Thị Hường.
Có nhiều tấm gương học sinh không mặc cảm, tự ti, vươn lên học giỏi nhận được học bổng của nhà trường và thi đỗ vào các trường Đại học có tiếng như em Trần Ngọc Ánh (24,5 điểm – Đại học Mỏ Địa chất Hà Nội), em Đỗ Văn Duyên – 20,5 điểm –Đại học Mỏ Địa chất Hà Nội…
V. Đánh giá chung những điểm mạnh, hạn chế, bài học kinh nghiệm
* Điểm mạnh:
- Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo các hoạt động chặt chẽ, cụ thể sát sao tới các bộ phận
- Bản thân đa số giáo viên nhiệt tình với trường lớp
- Nề nếp ý thức học sinh tốt tiến bộ hơn so với nhiều năm trước
* Hạn chế:
- Chưa có nhiều thời gian để các tổ chức đoàn thể thực hiện ngoại khóa, vui chơi giải trí cho học sinh để giảm bớt căng thẳng cho học sinh
- Một số giáo viên trẻ chưa thực sự nhiệt tình chưa xác định gắn bó lâu dài với trường.
* Bài học kinh nghiệm:
- Khuyến nghị các cấp Đảng, chính quyền cần quan tâm hơn nữa tới đời sống tinh thần của các nhà giáo, có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn của những nhà giáo để họ yên tâm công tác.
- Cần phải có những buổi ngoại khóa hoặc lồng vào các bài giảng cần thiết để học sinh hiểu sâu sắc hơn về tấm gương của Bác.
- Bản thân mỗi thầy cô giáo luôn có ý thức tự học tự bồi dưỡng để nâng cao tay nghề, khắc phục khó khăn để làm tốt hơn sự nghiệp trồng người.
B. Phương hướng nhiệm vụ tiếp tục thực hiện lời dạy của Bác “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt học tốt.
Để thực hiện 45 năm lời Bác dạy trong bức thư cuối cùng của đời mình  gửi cho ngành giáo dục,thầy và trò trường THPT Hoàng Văn Thái sẽ nỗ lực không ngừng đặc biệt là giao nhiệm vụ cho từng bộ phận phối hợp thực hiện.
1. Đối với Ban giám hiệu
- Đảm bảo cân đối hợp lý tỷ lệ giữa các môn học, ưu tiên cho các môn thi đại học theo khối, kiểm tra việc thực hiện chương trình của giáo viên, hàng tháng ý kiến của học sinh về nghiệp vụ sư phạm của các thầy cô.
- Phối hợp với các tổ chức đoàn thể để xếp loại giáo viên theo tháng, tổ chức các kỳ kiểm tra nghiêm túc….
- Giao sĩ số cho các giáo viên chủ nhiệm, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức tiết sinh hoạt theo tiến trình để dạy thêm kỹ năng, nhân cách sống cho học sinh qua những câu truyện ngụ ngôn hay.
2. Đối với giáo viên:
- Thực hiện nghiêm quy chế chuyên môn, dạy sát đối tượng phải đối mới phương pháp giảng dạy để thu hút sự học tập của học sinh.
Xây dựng “ma trận” khi ra đề kiểm tra, làm chuyên đề theo nhóm để chuyên môn rút kinh nghiệm thường xuyên vào trang Webside: Violimpic để hướng dẫn học sinh làm bài thi trực tuyến các môn.
3. Đối với tổ trưởng chuyên môn:
- Hàng tuần ký giáo án, dự giờ tổ viên, kiểm tra nề nếp chuyên môn, giao cho giáo viên đưa bài lên trang web của nhà trường, họp tổ, sinh hoạt chuyên môn đúng lịch.
4. Đối với tổ chức công đoàn
- Thường xuyên kiểm tra nề nếp trên lớp, họp động viên đoàn viên công đoàn thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Tổ chức tốt các cuộc thi đua, các cuộc vận động của ngành của trường đề ra.
- Tổ chức các cuộc hội thảo về công tác giáo dục học sinh cá biệt duy trì sĩ số từ đó tổng kết, đánh giá sự tiến bộ của các em.
- Động viên các đoàn viên công đoàn hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó .
5. Đối với đoàn thanh niên
Tổ chức đội thanh niên tình nguyện, giữ gìn trật tự, kiểm soát chặt chẽ nền nếp học sinh qua cổng. Hàng ngày tổ chức kiểm tra xử lý những học sinh vi phạm pháp luật.
Đoàn viên nêu một số câu hỏi để tổ chức cuộc thi  tìm hiểu về trường, tổ chức cho học sinh tìm hiểu về các trường cao đẳng, đại học, tư vấn tuyển sinh để các em chọn trường, chọn nghề cho phù hợp.
- Tổ chức thường xuyên các hoạt động vui chơi giải trí cho học sinh vào những ngày được nghỉ học để giảm bớt áp lực căng thẳng trong học tập.
6. Đối với học sinh:
Phải thực hiện nghiêm nội quy trường lớp, lễ độ với thầy cô giáo, đoàn kết giúp đỡ bạn bè, có tinh thần vượt khó.
C. Đề nghị khen thưởng:
- Đề nghị khen thưởng đồng chí Phạm Thị Thu Hà đã có thành tích trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
 
Tiền Hải, ngày 23 tháng  9 năm 2013
Ký tên, đóng dấu

 
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 40
Hôm qua : 356
Tháng 10 : 3.801
Năm 2019 : 45.540