Bài tuyên truyền về chủ đề văn hoá học đường

Sở GD ĐT Thái Bình
Trường THPT Hoàng văn thái
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 
Bài tuyên truyền
về chủ đề văn hoá học đường
(Tháng 10/2011)
 
Hưởng ứng phong trào của BCH Huyện Đoàn Tiền Hải trong tháng 10 BCH Đoàn trường THPT Hoàng Văn Thái xin trình bày bài viết tuyên truyền về văn hoá học đường.
Xã hội ngày càng đi lên phát triển thì cuộc sống của con người càng trở nên phức tạp hơn, đặc biệt là cuộc sống và hoạt động trong trường học. Trong đó vấn đề văn hoá học đường cũng chính là điều mà nhiều người quan tâm đến.
Theo từ điển Tiếng Việt 2003 của NXBG Đà Nẵng thì khái niệm văn hoá được hiểu là tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong quá trình lịch sử.
Còn “văn hoá học đường” thì lại là 1 khái niệm, 1 thuật ngữ mà vài năm gần đây mới xuất hiện trên 1 số phương tiện thông tin đại chúng, nó đang trở thành 1 vấn đề thời sự nổi cộm của ngành giáo dục nói riêng và đất nước nói chung.
Như chúng ta đã biết cả xã hội đang rất quan tâm đến đạo đức của học sinh, sinh viên nhiều khi của cả 1 bộ phận nhỏ nhà giáo nữa. Vì vậy chúng ta cần phải xây dựng văn hoá học đường để nó luôn gắn liền với giáo dục, với phong trào “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” bởi văn hoá học đường sẽ góp phần nâng cao và cải cách chất lượng giáo dục.
Vậy thực chất “văn hoá học đường là gì? Có thể nói đó chính là quá trình giáo dục, rèn luyện trình độ văn hoá cho con người ở nhiều lĩnh vực đồng thời rèn kỹ năng ứng xử của con người với môi trường sống của 1 xã hội có văn hoá. Nó được hiểu chính là hệ thống các chuẩn mực, giá trị giúp cán bộ quản lý nhà trường, các thầy cô giáo, các phụ huynh và các em học sinh, sinh viên có cách suy nghĩ, tình cảm và hành động tốt đẹp. Chính vì vậy mà người xưa đã rất coi trọng vấn đề văn hoá thường răn dạy con người là phải “Tiên học lễ hậu học văn” học ăn, học nói, học gói, học mở”.
Để văn hoá học đường được nâng cao trong các trường học, chấn hưng và cải tạo nền giáo dục nước nhà thì bản thân mỗi trường học ở các cấp cần phải xây dựng văn hoá học đường dựa trên các tiêu chí sau:
1/ Trước tiên xây dựng văn hoá học đường phải dựa trên phong trào của Bộ GDĐT phát động là “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong trường học phải tạo mối quan hệ thân thiện gần gũi giữa giáo viên với giáo viên, giữa học sinh với học sinh, giữa cán bộ giáo viên với học sinh trong trường, giữa học sinh, giáo viên và công nhân viên trong trường. Sự thân thiện còn được thể hiện trong mối quan hệ giữa nhà trường với xã hội bên ngoài.
Trong nhà trường, các thầy cô là những người không chỉ truyền thụ kiến thức cho học sinh mà còn phải dạy dỗ trò lễ phép, biết dùng lời hay ý đẹp, biết kính trên nhường dưới, lịch thiệp, thật thà, biết chia sẻ, khoan dung, đoàn kết giúp đỡ bạn bè.
Vậy bản thân mỗi học sinh , sinh viên cũng cần phải tích cực rèn luyện đạo đức, kỹ năng sống, trau dồi kiến thức văn hoá cho chính mình ở nhiều lĩnh vực. Đặc biệt phải có tinh thần vượt khó, tự giác học tập, học tập suốt đời.
2/ Xây dựng văn hoá học đường cũng cần phải gắn liền với việc xây dựng 1 môi trường xanh - sạch - đẹp.
Trường cần phải hệ thống các phòng học khang trang, đủ tiêu chuẩn. Tạo khuôn viên trường đẹp, hài hoà, có hệ thống cây xanh tạo không khí trong lành... Trang phục của cán bộ giáo viên, công nhân viên và học sinh trong trường phải gọn gàng, trang nhã, đẹp mắt để tạo một môi trường cư xử, giao tiếp có văn hoá.
3/ Xây dựng văn hoá học đường cũng còn đồng nghĩa với việc xây dựng 1 trường học an toàn không gây mất đoàn kết, không có tệ nạn xã hội, thầy và trò phải thực hiện tốt các cam kết về an toàn giao thông, an ninh trường học...
Đặc biệt cần phải loại trừ hiện tượng bạo lực xảy ra trong học đường, để ngôi trường trở lên bình yên, lành mạnh.
Nhìn vào tình hình thực tế của giáo dục nước nhà, bên cạnh những trường tốt, những cái đạt được thì cũng còn những điều không hay, đáng buồn, đáng trách còn xảy ra. Vẫn còn đâu đó có hiện tượng học sinh nói tục, chửi thề, hỗn láo với thầy cô giáo, bạn bè đánh lộn nhau, rồi hiện tượng dạy thêm học thêm tràn lan gây sức ép cho học trò... Một bộ phận nhỏ sinh viên sống thiếu chuẩn mực khi xa nhà...
Vậy để xây dựng văn hoá học đường có hiệu quả thì chúng ta phải làm bằng nhiều việc, nhiều cách. Điều đó phải bắt đầu từ các cấp quản lý ngành, các lãnh đạo nhà trường cần có chủ trương, kế hoạch triển khai, có kiểm tra, nhắc nhở, đánh giá. Đội ngũ giáo viên không chỉ “dạy chữ, dạy nghề” mà còn phải “dạy người”. Còn học sinh, sinh viên phải tự nhận thức, trau dồi để sống có văn hoá, để học tốt trở thành người có ích trong xã hội. Mỗi nhà truờng trong từng cấp học cũng cần truyền đạt và cho học sinh tìm hiểu để học tập về tư tưởng, đạo đức, lối sống của chủ tịch Hồ Chí Minh, coi đó là tấm gương học tập và phấn đấu cho một tương lai tốt đẹp hơn.
Hy vọng rằng, xây dựng văn hoá học đường sẽ là mối quan tâm thường xuyên của tất cả các nhà trường để góp phần xây dựng và phát triển đất nước.
 
`                               Tiền Hải, ngày 15 tháng 10 năm 2011
                      BCH ĐOÀN TRƯỜNG
 
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 11
Hôm qua : 61
Tháng 07 : 137
Năm 2020 : 44.000