Bài tham luận" về công tác quản lý nâng kém của giáo viên chủ nhiệm"

Kính thưa các quý vị đại biểu khách quý
Kính thưa các thầy, cô giáo cùng toàn thể các em học sinh.
Sau đây xin trình bày ( Bản tham Luận “về công tác quản lý nâng kém của Giáo Viên Chủ Nhiệm” )
 
Đặt vấn đề :
   Đối tượng học sinh học tập yếu, kém vẫn luôn tồn tại trong Giáo Dục. Tuy nhiên về số lượng học sinh yếu kém nhiều hay ít và mức độ tiến bộ của học sinh yếu kém nhanh hay chậm trong quá trình Giáo Dục và Rèn Luyện mới là điều đúng quan tâm của riêng mỗi nhà trường.
   Tuy cũng hưởng thụ một nội dung Giáo Dục giống nhau nhưng mỗi học sinh đều có sự phát triển về thể chất và trí tuệ khác, có điều kiện, hoàn cảnh sống và sự quan tâm, chăm sóc ở gia đình khác (mà trong đó có sự dạy dỗ của Thầy, cô giáo). Thì năng lực học tập khả năng tiếp thu kiến thức của mỗi học sinh cũng phải khác nhau.
   Để đáp ứng yêu cầu trên từ thực tế công tác của mình trong phạm vi của kinh nghiệm này tôi xin trình bày tham luận “ Công tác quản lý việc nâng kém của Giáo Viên Chủ Nhiệm” , và một số giải pháp nâng cao chất lượng học tập của học sinh yếu, kém.
Vậy Nguyên Nhân gay ra yếu, kém trước hết :
1)    Xác định đối tượng học sinh có lực học yếu, kém.
-         Căn cứ vào xếp loại học lực cuối kỳ và cuối năm học
-         Căn cứ vào điểm số ở các môn học tập trên lớp bị xếp và đánh giá yếu, kém
-         Thông qua các kỳ thi, khảo sát chất lượng một cách nghiêm túc, qua đó lập danh sách những học sinh có kết quả yếu kém.
-         Phân loại đối tượng học sinh yếu, kém ở từng bộ môn một cách cụ thể chính xác.
2)    Nguyên nhân học sinh yếu, kém :
+   Thiếu nỗ lực của các em, nhưng cũng không ít trường hợp do hoàn cảnh tạo nên
+   Do khả năng tiếp thu hạn chế, chậm, hỏng hóc kiến thức
+   Thiểu năng trí tuệ
+   Lười, chăm học, thiếu chuyên cần
+   Điều kiện kinh tế khó khăn, cha mẹ không quan tâm, sức khỏe, bệnh tật
+   Xa trường, đi lại khó khăn, không có phương tiện,
-         Nguyên nhân khác : ( mải mê điện tử, chơi gêm, chát chít )… Với chừng đó lí do cho chúng ta thấy các em đang rất cần sự giúp đỡ của các thầy cô.
Trong thực tế : học yếu là nguyên nhân dẫn đến bỏ học nửa chừng và trong đó không ít em trở lên lêu lổng, thậm chỉ có em dẫn đến tội phạm có khả năng học cao hơn và điều đó cũng đồng nghĩa với việc tìm kiếm việc làm và thu nhập sẽ khó khăn hơn khi các em trưởng thành
    Để giúp các em vượt qua điều đó không ai khác chính là người thầy và chỉ có người thầy với năng lực sư phạm của mình mới có khả năng giúp được các em.
    Chúng ta đang thực hiện cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ” thì việc giúp đỡ các em học yếu vươn lên học khá, giỏi là việc làm rất có ý nghĩa, là tình thương loén nhất của người thầy đối với ca sc em. Mặt khác giúp đỡi các em yếu, kém cũng là để đưa độ đồng đều về chất lượng của nhiều trường cao hơn góp phần Trung Học phổ cập Giáo Dục.
 
3)    Một số giải pháp cụ thể như sau :
a)     Phát huy nguồn lực trong nhà trường
-         Giúp đỡ học sinh yếu, kém được gắn với cuộc vận động “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ”. Mỗi thầy, cô giáo là 1 tấm gương đẹp đẽ tự học, sáng tạo. Thực hiện nghiêm túc cuộc vận động “ 2 không ”. Với 4 nội dung do bộ Giáo Dục – Đào tạo phát động, cương quyết ngăn chặn xử lí nghiêm túc các hiện tượng tiêu cực trong các lần tố chức, kiểm tra, thi cử.
-         Nhiều trường phân công các Giáo Viên có năng lực, tay nghề cững vàng, có đạo dức, tâm huyết và có kinh nghiệm để phụ đạo giúp đỡ học sinh yếu kém. Dạy phụ đạo học sinh yếu kém bằng tâm lý sư phạm, kiên trì và lâu dài. Dùng các biện pháp kích thích, động viên các em là chính, khởi dậy trong học sinh lòng tự tin, hứng thú học tập và vượt khó để tiến bộ.
-         Nhiều trường tổ chức Sinh Hoạt chuyên đề, báo cáo sáng kiến kinh nghiệm về công tác Chủ Nhiệm lớp, kinh nghiệm giảng dạy phụ đạo học sinh yếu kém, duy trì sĩ số. Tổng kết tình hình học tập, biểu dương khen ngợi kịp thời những học sinh yếu kém có nhiều tiến bộ.
-         Nhiều trường tổ chức các hoạt động Giáo Dục đạo đức, Giáo dục tinh thần “ Tương thân tương ái ” tặng vở, sách giáo khoa cho bạn nghèo, phân công học sinh khá, giỏi kèm cặp giúp đỡ học sinh yếu kém.
b)   Về phía các giáo viên bộ môn :
*   Phải nắm được các điểm yếu, các nơi hổng kiến thức của từng em yếu, kém để bổ sung kiến thức, không tạp không khí căng thẳng, không được có lời lẽ và thái độ nặnng nề với các em trong các giờ dạy và trong các lần kiểm tra.
*   Trong dạy và học chính khóa, tận dụng tối đa quỹ thời gian giảng dạy ở từng tiết học để tăng cường Giáo Dục, giúp đỡ kèm cặp hệ thống hóa kiến thức đã học để thực hành thành thạo kỹ năng làm bài tập
*   Tạo được cho học sinh yếu, kém được tham gia phát biểu, chữa bài trước lớp. Tổ chức phương pháp thảo luận nhóm để học sinh yếu kém cũng tham gia, giúp các em xóa bỏ mặc cảm yếu, kém và tự tin hơn trong học tập.
b)   Về phía giáo viên chủ nhiệm lớp :
-   Phối hợp thường xuyên với giáo viên bộ môn để có biện pháp giúp đỡ các em học yếu, kém để có biện pháp khắc phục kịp thời.
-   Giáo viên chủ nhiệm tổ chức kiểm tra việc chuẩn bị bài của học sinh ở nhà, tổ chức ôn bài, phân công cán bộ lớp, cán sự bộ môn, tổ chức học tập, học nhóm học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm.
-   Sắp xếp những học sinh khá, giỏi ngồi gần những học sinh yếu, kém để hướng dẫn những kiến thức khó cho những học sinh yếu. Đối với những bài tập khó.
-   Ngoài sức của các em, thì giáo viên sẽ hướng dẫn cụ thể để cả lớp cũng hiểu và nắm rõ kiến thức.
-   Liên hệ thường xuyên với gia đình để thông báo với gia đình tình hình học tập trong từng tháng để gia đình biết và phối hợp rèn luyện các em tốt hơn.
-   Giáo viên chủ nhiệm đảm bảo duy trì tốt sĩ số học sinh, hạn chế thấp nhất tỉ lệ học sinh bỏ học, học sinh yếu kém cho đến kết thúc năm học.
-   Giáo viên chủ nhiệm sớm phát hiện ngăn chặn kịp thời học sinh có dấu hiệu bỏ học, chán học, lực học sa sút, xác định nguyên nhân học sinh bỏ học. Thành lập tổ cong tác đến gia đình để vận động học sinh trở lại trường.
d) Phối hợp các nguồn lực, tổ chức trong và ngoài nhà trường.
+   Tổ chức đoàn: Là nòng cốt của các phong trào thi đua : Học tốt, phát động phong trào thi đua “ Học nhiều điểm tốt, giúp bạn vượt khó học tập ” “ Đôi bạn cùng tiến ”.
+   Tổ chức công đoàn: Nhà trường triển khai thực hiện phong trào “ Thầy cô giáo nhận đỡ đầu, giúp đỡ học sinh khó khăn, yếu, kém, hỗ trợ bằng vật chất và tinh thần để các em yên tâm học tập và tiến bộ ”.
+   Đối với cha mẹ học sinh : phối hợp với nhà trường, Giáo viên chủ nhiệm :
   Để quản lý giờ giấc, nề nếp sinh hoạt và học tập của con em và ở trường và ở nhà, kiểm tra con em và tự học tự làm bài ở nhà.
Kết Luận:
Chất lượng giáo dục được đảm bảo, số lượng học sinh khá, giỏi tăng lên cùng đồng thời số lượng học sinh yếu kém, bỏ học nửa chừng ngày càng giảm đi là điều mong muốn của mỗi nhà trường.
Tất cả các giải pháp do nội lực của tập thể sư phạm nhà trường cùng với việc phát huy các nguồn lực bên ngoài xã hội có khả năng thi và thực hay không đều phải được xuất phát từ nhận thức, lòng quyết tâm, yêu nghề, để cùng biến thành những hành động thiết thực và đem lại hiệu quả.
 
         Trên đây là bản tham luận của tôi về “ Công tác quản lý việc nâng kém của giáo viên chủ nhiệm ”. Về nội dung chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót, kính mong đồng nghiệp đóng góp ý, xây dựng để kinh nghiệm có chất lượng tốt hơn.
 
    Cuối cùng xin kính chúc sức khỏe các quý vị đại biểu khách quý. Chúc đại hội thành công tốt đẹp.
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 41
Hôm qua : 356
Tháng 10 : 3.802
Năm 2019 : 45.541